QUÀ TẶNG CỦA CÔ TRỊNH THỊ KIM LOAN

Gốc > Bài viết của bạn bè >

Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh THCS

ki-nang-song-thcs_500

Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống: hình thành những kĩ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống. Đó là những kỹ năng chúng ta phải biết để có được sự điều chỉnh, ứng xử phù hợp với những thay đổi diễn ra hằng ngày, hàng giờ. Qua học tập và rèn luyện các kỹ năng sống, các em sẽ cảm nhận, thấu hiểu và trân trọng những giá trị căn bản của cuộc sống. Cụ thể là:

Khả năng làm chủ bản thân của mỗi người.

Khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội.

Khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.

Sản phẩm học tập từ giáo dục kĩ năng sống bao gồm: kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng với việc nhấn mạnh cụ thể vào kĩ năng liên quan đến việc tư duy có phân tích, phê phán để giải quyết vấn đề, kĩ năng làm chủ bản thân và giao tiếp xã hội.

Giáo dục kỹ năng sống là yếu tố quan trọng góp phần đổi mới toàn diện nền giáo dục đào tạo gắn với 4 mục tiêu quan trọng của giáo dục: học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình.

Rèn kỹ năng sống cho học sinh thực sự có tác dụng tốt đến việc giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường không những giúp cho các em có được những kĩ năng ứng xử, giao tiếp mà còn tạo thành thói quen phân tích đánh giá tình hình, thói quen vươn lên xử lý tình huống một cách hợp lí. Khác với các phương pháp trước trong việc giáo dục đạo đức học sinh là khoảng cách giữa thầy và trò khi các em mắc lỗi  thương các thầy, cô giáo hay dùng hình thức trách phạt, kỷ luật mà ít khi lắng nghe các em giải bày… Nay với việc chú trong rèn kỹ năng sống cho học sinh mà đòi hỏi cần có sự ân cần chỉ bảo, phân tích, nghe các em nói lên những suy nghĩ, dẫn đến việc làm chưa phù hợp với chuẩn đạo đức người học sinh. Việc giáo dục đạo đức, hình thành các kỹ năng sống tối thiểu của các em  đã được lồng ghép trong các chương trình học tập, được tích hợp trong các bộ môn và còn được trải nghiệm qua thực tế cho nên gây được hứng thú cho các em trong việc tu dưỡng đạo đức, hướng thiện và nâng cao được năng lực học tập, sáng tạo. Từ đó, các em có nhận thức đúng đắn trong việc thực hiện nội qui, qui định của nhà trường và tự giác thực hiện

Đáp ứng được mục tiêu giáo dục toàn diện theo chương trình đào tạo của bộ giáo dục và đào tạo đó là giúp các em học để biết, học để làm, học để tồn tại và học để chung sống. Tăng cường được chất lượng giáo dục ở mọi lĩnh vực và khẳng định rằng mọi học sinh nhận thức được mục tiêu học tập, phấn đấu vươn lên nắm tri thức. Thúc đẩy được những hoạt động mang tính xã hội, phát huy được những nhân tố tích cực, hạn chế được những nhân tố tiêu cực đáp ứng tốt cho phong trào xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, trong sạch trong nhà trường.

Nội dung chi tiết tại đây


Nhắn tin cho tác giả
Lê Hồng Minh @ 17:04 17/09/2016
Số lượt xem: 278
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến