QUÀ TẶNG CỦA CÔ TRỊNH THỊ KIM LOAN

Kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn cho HSG

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thái Thị Ngọc Bích
Ngày gửi: 19h:16' 04-04-2012
Dung lượng: 75.5 KB
Số lượt tải: 662
Số lượt thích: 0 người
KINH NGHIỆM RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN CHO HỌC SINH GIỎI VĂN ĐỘI TUYỂN THI QUỐC GIA

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Là giáo viên, chắc hẳn ai cũng mong muốn mình được dạy những học sinh giỏi, có niềm đam mê vói môn học. Đó vừa là niềm vinh dự nhưng cũng là thách thức đối với người thầy. Bởi dạy học sinh giỏi, trực tiếp hướng dẫn những học trò chăm ngoan, người thầy ngoài kiến thức, kinh nghiệm, tâm huyết còn phải học tập không ngừng, phải luôn học hỏi nâng cao tay nghề.
Đã từng là giáo viên, sau này là chuyên viên rồi Phó trưởng phòng GDTrH, tôi có vinh dự nhiều năm tham gia bồi dưỡng, tập huấn đội tuyển học sinh giỏi thi vòng Quốc gia và cũng có nhiều thế hệ học sinh đạt giải cao (giải Ba, giải Nhì), có nhiều em sau này đã trở thành đồng nghiệp, tôi luôn trăn trở làm thế nào để có thể rèn kĩ năng làm văn cho học sinh đội tuyển giỏi văn thi Quốc gia. Thấy được tầm quan trọng đó, tôi quyết định chọn đề tài "Kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn cho học sinh giỏi văn" để nghiên cứu, với hi vọng góp phần nhỏ công sức của mình vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi văn thi học sinh giỏi vòng Quốc gia cho tỉnh Cà Mau.
PHẦN II. NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận
Dạy và học văn - kĩ năng làm văn.
Phương pháp dạy học dạy học môn Ngữ văn.
Đổi mới phương pháp dạy học.
II. Thực trạng công tác dạy học sinh giỏi văn thi học sinh giỏi quốc gia ở Cà Mau
1. Thuận lợi:
- Nhìn chung tỉnh Cà Mau, có mặt bằng kiến thức môn Ngữ văn khá tốt, có nhiều học sinh có năng khiếu và đam mê văn chương.
- Hằng năm, Sở GD&ĐT đều tổ chức tốt công tác thi học sinh giỏi, cũng như thi chọn đội tuyển để chọn những em xuất sắc nhất bồi dưỡng, tập huấn dự thi vòng Quốc gia.
- Công tác bồi dưỡng, tập huấn học sinh tham gia thi vòng Quốc gia ở tỉnh Cà Mau luôn nhận được sự quan tâm của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT (học sinh được học tập trung tại trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển).
- Đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng có chuyên môn vững vàng, tâm huyết với công việc bồi dưỡng, tập huấn học sinh giỏi.
2. Khó khăn
- Học sinh có năng khiếu môn Ngữ văn nhưng còn phân tán thời gian và tư tưởng cho việc luyện thi đại học nên chưa có sự đầu tư thỏa đáng.
- Việc phát hiện và chọn học sinh giỏi còn nhiều bất cập (học sinh được chọn vào đội tuyển có nhiều em là học sinh 11) trình độ học sinh không đồng đều nên gây khó khăn trong việc rèn kĩ năng làm văn.
- Học sinh ít được tiếp xúc với đề thi và đáp án thi vòng Quốc gia của Bộ GD&ĐT nên kĩ năng nhận diện bản chất đề còn yếu.
- Thời gian dạy bồi dưỡng quá ngắn (chỉ trên dưới 4 tuần) nên việc rèn luyện kĩ năng chưa thật sự được chú trọng hoặc có quan tâm nhưng chưa sâu.
II. Biện pháp rèn kĩ năng làm văn cho học sinh giỏi văn
Căn cứ vào đối tượng học sinh (học sinh được chọn vào đội tuyển là học sinh 11 hay 12, học sinh trường chuyên hay trường huyện); căn cứ vào những yêu cầu cơ bản có tính ổn định và những đổi mới của kì thi học sinh giỏi Quốc gia; căn cứ vào quỹ thời gian cho phép để có kế hoạch thật cụ thể rèn luyện kĩ năng cho học sinh.
Thời gian tập huấn cho học sinh ngắn nên chủ yếu xoáy vào hai yêu cầu trọng tâm: củng cố và nâng cao trình độ vận dụng các kĩ năng làm văn cho học sinh; rà soát lại các kiến thức cơ bản về văn học bao gồm: kiến thức về tác phẩm văn học cụ thể; kiến thức về lịch sử văn học; kiến thức về lí luận văn học và cách làm bài văn nghị luận xã hội.
Các kĩ năng làm văn cần rèn:
- Nhận thức đề,
- Lập dàn ý sơ lược,
- Viết thành văn.
Để đạt những nội dung và yêu cầu đó, tôi đã tiến hành các bước rèn kĩ năng như sau:
1. Thầy ra đề một cách công phu
Thực tế giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi đã giúp bản thân tôi có được nhận thức thấm thía: Việc ra đề là một trong những khâu quan trọng đầu tiên của quá trình kiểm tra, đánh giá và lựa chọn học sinh giỏi. Đề đúng và hay sẽ phân hóa được trình độ học sinh, giúp người thầy nắm được điểm mạnh, điểm yếu của mỗi học sinh để đánh giá khách quan, chính xác, công bằng năng lực, sự cố gắng vươn lên của học sinh; đồng thời, tạo
 
Gửi ý kiến