QUÀ TẶNG CỦA CÔ TRỊNH THỊ KIM LOAN

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 5 VÀ ĐÁP ÁN THAM KHẢO

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Từ các Sở GD&ĐT , Phòng GD
Người gửi: Tôn Nữ Bích Vân (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:41' 03-05-2012
Dung lượng: 328.0 KB
Số lượt tải: 1631
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Điệp)
Sở Giáo dục và Đào tạo
Thanh Hoá
Đề thi học sinh giỏi lớp 5 . Bảng A
Năm học : 2004 - 2005
(Thời gian làm bài : 90 phút )
Bài 1: (4 điểm). Cho dãy số: ; ; ;  ;  ; …..
1,Hãy tính tổng của 10 số hạng đầu tiên của dãy số .
2, Số  có phải là một số hạng của dãy số trên không ? vì sao ?
Bài 2 ( 6 điểm) Cho biểu thức A = 13,8 : (5,6 – x )
1, Tính giá trị của biểu thức A khi x = 4,91 .
2, Tìm giá trị của x khi A = 4 .
3, Hãy chỉ ra 2 giá trị của x để khi thay vào biểu thức ta được A < 4 .
Bài 3 (6 điểm) Cùng một lúc , một ô tô đi từ A và một xe máy đi từ B ngược chiều nhau để đến địa điểm C ở giữa A và B . C cách A 160 km và cách B 136 km . Vận tốc của ô tô là 52 km/ giờ , của xe máy là 38 km/giờ .
1, Hỏi xe nào đến C trước ?
2, Hỏi sau mấy giờ khoảng cách giữa hai xe được rút ngắn còn 71 km ?
Bài 4: (4 điểm). K
Cho hình thang vuông ABCD (như hình vẽ )
AB= 6 cm , AD = 12 cm , BC =  AD .
1, Tính diện tích hình thang ABCD .
2, Kéo dài các cạnh bên AB và DC , chúng
gặp nhau tại K .Tính độ dài cạnh KB B C



A D

-----------------------------------------------------------
Sở Giáo dục và Đào tạo
Thanh Hoá
Hướng dẫn chấm thi học sinh giỏi lớp 5 .

Nội dung
Điểm

Bài 1: 4 điểm .Mỗi câu 2 điểm


Chỉ ra được qui luật của dãy số ( Chẳng hạn : Dãy số được viết lại là :
  ;  ;  ;  ;…..
0,5

Viết được số hạng thứ 10 hoặc viết đủ 10 số hạng đầu của dãy .
0,5

Ta có : + +  + +  +…..+
= 1 - 

0,5

= 1 - 

0,25

= 
0,25

Ta thấy số  thuộc dãy đã cho và số tiếp liền là số
 cũng thuộc dãy .
1

 Mà 
0,5

Vậy số  không phảI là một số hạng của dãy số đã cho .
0,5

Bài 2: 6 điểm .Mỗi câu 2 điểm .


1) Khi x = 4,91 ta có A = 13,8 : ( 5,6 - 4,91 )
0,75

 = 13,8 : 0,69
0,75

 = 20
0,5

2) Khi A = 4 ta có 13,8 : ( 5,6 - x ) = 4
0,5

 5,6 -x = 13,8 : 4
0,5

 5,6 - x = 3,45
0,5

 x = 5,6 - 3,45
0,25

 x = 2,15
0,25

 3)Từ câu 2 bài 2 ,ta thấy khi 5,6 - x = 3,45 thì A = 4 .Mà 5,6 - x là số chia , 13,8 là số bị chia không thay đổi , A là thương .Số chia càng lớn thì thương càng bé .
0,75

 Vậy để A < 4 thì 5,6 - x phải lớn hơn 3,45
0,75

 Ta chọn x = 0 và x = 1 sẽ thoả mãn yêu cầu bài toán .
0,5

Chú ý : với câu 3 nếu học sinh chỉ ra mỗi giá trị của x đúng và thử lại để khẳng định thì vẫn cho điểm tối đa .


Bài 3 : 6 điểm .Mỗi câu 3 điểm


Ô tô đi đến C hết thời gian là :
160 : 52 = 3 ( giờ ) = 3  ( giờ )
0,75

Xe máy đi đến C hết thời gian là :
136 : 38 = 3  ( giờ ) = 3  ( giờ )
0,75

Ta thấy : 
0,5

Vậy ô tô đến C trước ( ô tô đi hết ít thời gian hơn xe máy )
0,5

Lúc xuất phát , ô tô và xe máy cách nhau một quãng đường là :
160 + 136 = 296 ( km )
0,75


 
Gửi ý kiến