Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới rất hay

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Đông Hồ (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:23' 04-12-2012
Dung lượng: 131.0 KB
Số lượt tải: 83
Số lượt thích: 0 người


ĐỔI MỚI VÀ VẬN DỤNG LINH HOẠT CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở MÔN CÔNG NGHỆ 8
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước hết sức quan trọng và cấp bách, Đảng và Nhà nước ta đang chú trọng chuyển đổi dần cơ cấu kinh tế nông nghiệp sang kinh tế công nghiệp nhằm sớm đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển.
Thật vậy, công nghiệp là ngành kinh tế hết sức quan trọng trong ngành kinh tế quốc dân, nó cung cấp các vật liệu, máy móc, thiết bị,… cho các ngành sản xuất dịch vụ và nhu cầu tiêu dùng của toàn xã hội. Để thực hiện thành công những nhiệm vụ trên, Bộ giáo dục và đào tạo đã đưa chương trình công nghệ 8 vào giảng dạy ở bậc THCS nhằm cung cấp cho các em một số kiến thức, kỹ năng cơ bản về kỹ thuật công nghiệp nhằm tạo mầm xanh thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn góp phần hướng nghiệp cho các em sau khi tốt nghiệp THCS.
Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy môn công nghệ 8 cho thấy nội dung của từng bài khá dài, có quá nhiều kiến thức cần truyền tải đến học sinh, học sinh cần phải quan sát tranh vẽ, mô hình để suy luận tìm ra kiến thức mới, đồng thời cần liên hệ thực tế nhằm mở rộng kiến thức để học sinh hiểu sâu hơn và kích thích sự hứng thú của học sinh. Để các đối tượng học sinh trung bình, yếu kém nắm được nội dung bài thì mất khá nhiều thời gian, thường xuyên giảng dạy bị “cháy giáo án”. Vì thế trong quá trình giảng dạy môn công nghệ 8 tôi thường “tận dụng hết khoảng thời gian cho từng hoạt động lên lớp” thông qua việc chế tạo, sử dụng thiết bị, huy động được nhiều giác quan của học sinh để học sinh có thể tiếp thu được nhiều kiến thức trong cùng một khoảng thời gian ngắn, đồng thời cần “đổi mới và vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học” ở bộ môn công nghệ 8.




II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1.Đặc điểm tình hình:
a.Những mặt thuận lợi:
-Được sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo trực tiếp của Ban giám hiệu và các đoàn thể nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy của giáo viên và học của học sinh.
-Thầy, trò rất nhiệt tình trong công tác dạy và học.
-Thiết bị và đồ dùng dạy học tương đối đầy đủ.
b.Những mặt khó khăn và tồn tại:
*Do trường:
-Hiện nay trường chưa có phòng thí nghiệm, phòng chức năng nên việc vận chuyển các thiết bị đến các phòng học khi chuyển tiết gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian.
-Trường có 2 lớp nằm ở điểm lẻ nên việc vận chuyển đủ các thiết bị dạy học cho các nhóm thực hành cũng gặp nhiều khó khăn.
Thiết bị chưa đảm bảo chất lượng, nên ảnh hưởng đến việc dạy của giáo viên và nhận thức của học sinh.
*Do giáo viên:
-Còn nhiều thời gian chết trong từng hoạt động dạy học.
-Không đủ thời gian để làm nhiều thiết bị dạy học mới.
-Thiếu khách quan trong kiểm tra đánh giá và bệnh thành tích trong giáo dục.
*Về học sinh:
-Đa số học sinh trong địa bàn xã Long Phú là người dân tộc nên khả năng nghe, nói, viết của học sinh còn hạn chế, hơn nữa đây là những kiến thức kỹ thuật nên ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh.
-Chưa tập trung quan sát, chưa tích cực hoạt động.
-Học sinh chưa ý thức nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp.
-Học sinh không dám phát biểu do tính nhút nhát.
Các em vẫn còn có thói quen học theo phương pháp cũ, học vẹt, chỉ ngồi nghe giáo viên giảng sau đó về nhà học thuộc lòng.
-Chưa chuẩn bị tư thế khi phát biểu xây dựïng bài làm mất nhiều thời gian.
-Trình độ của học sinh không đồng đều, có em giỏi, có em khá, có em trung bình, có em quá yếu nên giáo viên chỉ hướng dẫn ở cấp độ trung bình khá, như vậy các em giỏi dễ bị nhàm chán trong học tập, các em yếu thì không theo kịp nội dung bài giảng,…
Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên nên kết quả học tập của các em chưa cao do kiến thức còn hạn chế, các em chưa vận dụng được các kiến thức vào thực tế cuộc sống. Cụ thể qua lần kiểm tra 1 tiết ở HKI năm học 2010-2011 cho thấy:
Xếp loại
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém

Lớp
TS
SL
TL(%)
SL
TL(%)
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓